CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ TRƯỜNG HỌC PHƯƠNG NAM
0
  • Hiện chưa có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Vận động tinh là gì? Một số trò chơi phát triển kỹ năng vận động tinh cho bé

Có 2 kỹ năng vận động mang tính quyết định đến thể chất của trẻ nhỏ bao gồm:

  • Kỹ năng vận động thô
  • Kỹ năng vận động tinh

Bài viết này, mời bạn đọc tìm hiểu về kỹ năng vận động tinh ở trẻ và các phương pháp phát triển kỹ năng vận động tinh hiệu quả nhất.

 

Kỹ năng vận động tinh là gì?

Kỹ năng vận động tinh (sự khéo léo) là sự phối hợp vận động của các nhóm cơ nhỏ với mắt, bàn tay và các ngón tay. Các chuỗi vận động sử dụng tay theo từng mức độ phức tạp khác nhau sẽ thể hiện được mức độ phát triển hệ thần kinh của trẻ. Do đó, việc phát triển kỹ năng vận động tinh giúp tăng trưởng sự thông minh và thông qua đó cũng có thể giúp cha mẹ nhận biết hoặc chẩn đoán sớm các vấn đề về thần kinh của trẻ.

 

Vận động tinh và vận động thô cái nào quan trọng hơn

Giai đoạn đầu đời là khoảng thời gian vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển thể chất của trẻ. Các kỹ năng vận động của trẻ trong giai đoạn này là yếu tố quyết định đến thể chất, tính cách, năng lực hành vi của bé trong suốt cuộc đời sau này.

Phát triển các kỹ năng vận động ở trẻ nhỏ bao gồm vận động tinh và vận động thô có mức độ quan trọng như nhau và cả 2 kỹ năng vận động cần được phát triển song song để bé có một cơ thể hoàn thiện.

 

Các mốc phát triển vận động tinh của trẻ mầm non (Đến 6 tuổi)

Mặc dù trẻ em phát triển với tốc độ khác nhau, nhưng việc có một mốc thời gian gần đúng khi chúng đạt đến các mốc nhất định có thể hữu ích trong việc giúp bạn xác định xem con mình có đang tiến bộ với tốc độ bình thường hay không. Dưới đây là một số đặc điểm phát triển kỹ năng vận động tinh mà các bé từ 1 đến 6 tuổi thường biểu hiện. (Theo: Hiệp hội Nhi khoa Canada)

Đến 1 tuổi

Trong năm đầu đời của bé, chúng sẽ phát triển một số kỹ năng vận động tinh đầu tiên. Ví dụ, một đứa trẻ sơ sinh thường có khả năng nắm tay lúc 2 tháng tuổi. Đến 6 tháng tuổi, trẻ sơ sinh thường có thể cầm một đồ vật bằng hai tay và có thể lắc lư. Khi được 9 tháng, hầu hết trẻ sơ sinh đều có thể nắm được panh cào và đến 12 tháng tuổi, chúng đã hoàn thiện việc cầm panh, có thể cầm bình sữa và có thể thả khối vào hộp.

1 đến 2 tuổi

Khi 18 tháng tuổi, nhiều bé có thể chèn các hình dạng khác nhau vào đồ chơi thả khối. Chúng cũng có thể tự ăn bằng các ngón tay và viết nguệch ngoạc bằng bút màu. Đến 2 tuổi, trẻ mới biết đi thường có có thể vẽ nét thẳng đứng. Chúng cũng bắt đầu tò mò việc mặc quần áo.

2 đến 3 năm

Trong khoảng thời gian từ sinh nhật thứ hai đến sinh nhật thứ ba, hầu hết trẻ em đang học cách tạo hình tròn cũng như vẽ bắt chước đường ngang. Chúng cũng thành thạo việc uống từ cốc mở cũng như sử dụng nĩa và thìa. Trẻ em ở độ tuổi này cũng có thể tự cởi quần áo, tháo tất và giày.

This entry was posted in Tin tức. Bookmark the permalink.
CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ TRƯỜNG HỌC PHƯƠNG NAM
CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ TRƯỜNG HỌC PHƯƠNG NAM

Quản trị viên tại dochoiphuongnam.com - Website chính thức CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ TRƯỜNG HỌC PHƯƠNG NAM. Nhà cung cấp trang thiết bị khu vui chơi và thiết bị mầm non hàng đầu tại TPHCM. Mọi góp ý về nội dung và vấn đề bản quyền bài viết vui lòng liên hệ 0905398269 - 0908841379.